Sample gallery images
วิสัยทัศน์ (VISION)
จากความสอดคล้องของนโยบาย จุดเน้นต้นสังกัด และกรอบแนวคิดวิสัยทัศน์ จึงกำหนดเป็นวิสัยทัศน์ทางการบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนบรบือวิทยาคาร ว่า “SMART BWK” ขยายข้อความวิสัยทัศน์ ได้ว่า
S (Safety School) หมายถึง โรงเรียนที่มีความปลอดภัยทุกมิติ ทั้งด้านกายภาพ มีอาคารสถานที่มั่นคง แข็งแรง สะอาด เรียบร้อย มีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ด้านคุณภาพชีวิตนักเรียนปลอดภัยจากโรคติดต่อ, อุบัติเหตุ, อุบัติภัย, การทำร้าย, การบูลลี่ (Bullying) เป็นต้น
M (Mastery School) หมายถึง โรงเรียนที่มุ่งพัฒนาระบบบริหารจัดการศึกษาอย่างมืออาชีพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) มีคุณภาพได้มาตรฐาน เป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
A (Academic School) หมายถึง โรงเรียนที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศรอบด้าน ทั้งด้านวิชาการ เก่งคิด เก่งทำ ด้านคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตและสุขภาวะที่ดี สมรรถนะ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ ตลอดทั้งครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีความรู้ ความสามารถ ตามมาตรฐานวิชาชีพและมาตรฐานวิทยฐานะ มีจรรยาบรรณวิชาชีพครูก้าวสู่ครูมืออาชีพ มีความก้าวหน้าและมีวิทยฐานะที่สูงขึ้น
R (Relationship School) หมายถึง โรงเรียนที่มุ่งพัฒนาสร้างความสัมพันธ์ที่ดี รู้รัก สามัคคี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ภายใต้พหุวัฒนธรรมที่แตกต่าง มีเครือข่ายทางการศึกษาที่หลากหลายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
T (Technology School) หมายถึง โรงเรียนที่มีความพร้อมด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นเครื่องมือการบริหารจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
B (Balance Outcomes of Education) หมายถึง การมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมดุลรอบด้านเพื่อให้มีคุณลักษณะ “เป็นผู้เรียนรู้ เป็นผู้สร้างนวัตกรรม และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง”ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ
W (Wonderful People) หมายถึง การบรหารจัดการศึกษาจนทำให้เกิดการยอมรับ ความเชื่อมั่น ด้านผลลัพธ์ระดับดีเยี่ยม ทั้งด้านผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาชั้นนำของประเทศ
K (King of Philosophy) หมายถึง การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นฐานภายใต้ ๒ เงื่อนไข ได้แก่ คุณธรรมนำความรู้ หลัก ๓ ประการ ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน เพื่อหใเกิดความสมดุลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใน ๔ มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม พร้อมน้อมนำศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชการที่ ๙ และพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง
พันธกิจ (MISSION)
๑. จัดการศึกษาการศึกษาภาคบังคับและการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ ดังนี้
๑.๑) ผู้เรียนมีสุขภาพจิต สุขภาพกายและสุขภาวะที่ดี
๑.๒) ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์เป็นนักนวัตกร
๑.๓) ผู้เรียนมีความฉลาดทางปัญญา
๑.๔) ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษะอันพึงพึงประสงค์ที่ดี
๑.๕) ผู้เรียนมีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล
๒. ส่งเสริมครู บุคลากรทางการศึกษา ให้ปฏิบัติหน้าที่เต็มศักยภาพ ตามมาตรฐานตำแหน่ง มาตรฐานวิทยฐานะและจรรยาบรรณวิชาชีพ
๓. บริหารและจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานการศึกษา
๔. ส่งเสริมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีส่วนร่วมจัดการศึกษา และสร้างเครือข่ายทางการศึกษา
เป้าประสงค์ (GOAL)
๑. ด้านผู้เรียน มุ่งพัฒนาผู้เรียนสู่ความมีคุณลักษณะ ไฮเซด (HISED) ซึ่งเป็นตัวย่อมาจากพยัญชนะภาษาอังกฤษตัวแรก ดังนี้
๑) ผู้เรียนมีสุขภาพจิต สุขภาพกาย และสุขภาวะที่ดี (Heathy and Happy Learner)
๒) ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ เป็นนักนวัตกร (Innovative Learner)
๓) ผู้เรียนมีความฉลาดทางปัญญา (Intellectual Learner)
๔) ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม (Ethics Learner)
๕) ผู้เรียนมีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล (Smart Digital Learner)
๒. ด้านครู
ครูมีคุณภาพตามมาตรฐานตำแหน่ง มาตรฐานวิทยฐานะและจรรยาบรรณวิชาชีพ
๓. ด้านสถานศึกษา
๑) สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานสากล (Word Class Standard)
๒) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมจัดการศึกษาและมีเครือข่ายทางการศึกษาที่หลากหลาย